Nhật Bản qua những con số

Địa lý và mật độ dân số
Nhật Bản là quốc gia lớn thứ 60 trên thế giới (trong tổng số hơn 200 quốc gia) xét về diện tích lãnh thổ. Nhỏ hơn 25 lần so với Mỹ hoặc Trung Hoa, nhưng lớn hơn Đức, gấp 3 lần Anh, và 9 lần so với Hà Lan.

dien tich nhat bannui o nhat bansong o nhat banho o nhat ban
Diện tích Nhật cùng núi, sông, hồ theo thứ tự tăng dần

Nhật Bản là quốc gia đông dân thứ 10 trên thế giới. Dân số Nhật Bản bằng cả ba nươc Anh, Pháp và Đan Mạch kết hợp lại. Dân số Nhật Bản lớn hơn Việt Nam 1.4 lần.

Nhật Bản đứng thứ 18 về mật độ dân số, sau các nước như Singapore, Hồng Kong, Đài Loan, Hàn Quốc, Bangladesh, Hà Lan và Bỉ… Nếu Enland được xem như một quốc gia riêng biệt (tách rời khỏi Vương quốc Anh) thì mật độ dân số sẽ cao hơn Nhật Bản một chút. Mật độ dân số Nhật Bản cao hơn Mỹ 11 lần, và thấp hơn một chút so với tiểu bang New Jersey.

Xã hội

Nhật Bản có chế độ quân chủ lâu đời nhất trên thế giới. Hoàng đế đầu tiên trong lịch sử Nhật Bản là Ojin, triều đại trị vì từ năm 270-310, ông đã được phong thần như Hachiman. Nhưng còn có truyền thuyết kể lại rằng vì hoàng đế đầu tiên còn cách đó 1000 năm, tên là Jinmu.
quoc ca nhat ban
Quốc ca lâu đời của Nhật  có tên Kimi Ga Yo (君 が 代)
Quốc ca của Nhật Bản là Kimi Ga Yo (君 が 代), lâu đời nhất trên thế giới, mặc dù nó chỉ được chính thức công nhận  vào năm 1999. Nó được dựa trên một bài thơ từ thế kỷ thứ 9.

Nhật bản là nước mà người dân có tuổi thọ khá cao, chỉ kém cac nước nhỏ như Monaco, Andorra, San Marino, Hong Kong, Macau và Singpore. Người dân Nhật Bản sống trung bình lâu hơn 4 năm so với người dân Mỹ, 2.5 lần so với Đức và Bỉ, và 1.5 lần so với Pháp và Italian.